Coaching Vs School: દેશમાં પૂર્ણ-સમય કોચિંગને પ્રોત્સાહન આપવામાં ડમી શાળાઓની ભૂમિકાની તપાસ કરવામાં આવશે. ડમી શાળાઓની સંસ્કૃતિ વધી રહી છે તેનું કારણ શું છે? એવા વિદ્યાર્થીઓની કોઈ કમી નથી જે શાળાએ જવાના ખર્ચે પૂર્ણ-સમય કોચિંગ પસંદ કરી રહ્યા છે. અલબત્ત, CBSE એ ડમી શાળાઓ સામે કાર્યવાહી કરવાનું શરૂ કર્યું છે. પરંતુ હજુ પણ આવી શાળાઓની કોઈ કમી નથી.
કેન્દ્રીય શિક્ષણ મંત્રાલયે એક સમિતિની રચના કરી છે, જે ડમી શાળાઓના ઉદભવથી લઈને કોચિંગ પર બાળકોની વધતી જતી નિર્ભરતા સુધીના તમામ પાસાઓની તપાસ કરશે. આ સાથે, કોચિંગ સેન્ટરો દ્વારા ગેરમાર્ગે દોરવાના દાવાઓની પણ તપાસ કરવામાં આવશે. સમિતિમાં CBSE ચેરમેન, IIT મદ્રાસ, IIT કાનપુરના પ્રતિનિધિઓ પણ શામેલ છે.
શાળા કરતાં કોચિંગ કેમ વધુ મહત્વપૂર્ણ છે?
કેન્દ્રીય શિક્ષણ મંત્રાલયના ઉચ્ચ શિક્ષણ વિભાગના સચિવ ડૉ. વિનીત જોશીની અધ્યક્ષતામાં રચાયેલી આ સમિતિ વર્તમાન શાળા શિક્ષણ પ્રણાલીમાં રહેલી ખામીઓની તપાસ કરશે, જે કોચિંગ સેન્ટરો પર વિદ્યાર્થીઓની નિર્ભરતામાં ફાળો આપે છે. ખાસ કરીને, વિવેચનાત્મક વિચારસરણી, વિશ્લેષણાત્મક કૌશલ્ય અને નવીનતા પર મર્યાદિત ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાની ચર્ચા કરવામાં આવશે.
ગોખણપટ્ટી શીખવાની પ્રથા કેટલી પ્રબળ છે?
શું સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓને ધ્યાનમાં રાખીને શાળા શિક્ષણમાં નવી વિચારસરણી અને પ્રથાઓનો સમાવેશ કરવો જોઈએ? આ અંગે એક અહેવાલ પણ તૈયાર કરવામાં આવશે.
બીજો મહત્વપૂર્ણ પાસું એ છે કે શું શાળા શિક્ષણ પ્રણાલી મુજબ પ્રવેશ પરીક્ષાઓ લેવામાં આવી રહી છે? અથવા કોચિંગ ઉદ્યોગના વધતા પ્રભાવનું એક કારણ એ પણ છે કે શાળા શિક્ષણ અને પ્રવેશ પરીક્ષાઓ વચ્ચે મોટો તફાવત છે.
શાળાઓમાં રચનાત્મક મૂલ્યાંકનની અસરની પણ તપાસ કરવામાં આવશે. તે જોવામાં આવશે કે વિદ્યાર્થીઓ રચનાત્મક મૂલ્યાંકન દ્વારા ખ્યાલોને સમજી રહ્યા છે કે નહીં?
શું વિદ્યાર્થીઓ સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓની તૈયારી કરી શકે છે કે નહીં? અથવા ફક્ત ગોખણપટ્ટી શીખવાની પ્રથાને પ્રોત્સાહન આપવામાં આવી રહ્યું છે. જેના કારણે ઘણા વિદ્યાર્થીઓ કોચિંગમાં જવું પડી રહ્યું છે.
કોચિંગની તે જાહેરાતો…
આ સાથે, સમિતિને કોચિંગ સેન્ટરોની જાહેરાત પ્રથાની સમીક્ષા કરવાનું પણ કહેવામાં આવ્યું છે. ભ્રામક દાવાઓની તપાસ કરવાની સાથે, એ પણ જોવું જોઈએ કે કોચિંગ સેન્ટરો ફક્ત પસંદગીની સફળતાની વાર્તાઓને કેમ પ્રોત્સાહન આપે છે. આ માટે યોગ્ય સૂચનો આપવા જોઈએ.
શિક્ષણ મંત્રાલયનો સ્પષ્ટ મત છે કે કારકિર્દી માર્ગદર્શન માળખાને મજબૂત બનાવવાની જરૂર છે. કારકિર્દી સલાહ સેવાઓ શાળા સ્તરે અને કોલેજ સ્તરે ઉપલબ્ધ હોવી જોઈએ. વિદ્યાર્થીઓને કારકિર્દી માર્ગદર્શન મળવું જોઈએ. વિદ્યાર્થીઓ અને માતાપિતાએ ફક્ત કેટલીક મોટી સંસ્થાઓ તરફ ન જોવું જોઈએ, પરંતુ તેમને અન્ય સારી સંસ્થાઓ વિશે પણ માર્ગદર્શન આપવું જોઈએ.
ઉચ્ચ માંગ, ઓછી બેઠકો + કઠિન સ્પર્ધા = કોચિંગ
શિક્ષણ મંત્રાલયની આ સમિતિને કેટલીક અગ્રણી ઉચ્ચ શિક્ષણ સંસ્થાઓમાં મર્યાદિત સંખ્યામાં બેઠકો વિશે માહિતી એકત્રિત કરવા માટે કહેવામાં આવ્યું છે. ઉચ્ચ શિક્ષણની માંગ સતત વધી રહી છે. તે મુજબ બેઠકોની સંખ્યા કેવી રીતે વધારી શકાય? જ્યારે માંગ વધુ હોય અને બેઠકો ઓછી હોય, ત્યારે વિદ્યાર્થીઓએ કઠિન સ્પર્ધાનો સામનો કરવા માટે કોચિંગમાં જવું પડે છે.
કોચિંગ સેન્ટરો માટે કોઈ નિયમનકારી માળખું નથી
શિક્ષણ પરની સંસદીય સ્થાયી સમિતિએ એમ પણ કહ્યું છે કે દેશભરમાં ઝડપથી વિકસતા કોચિંગ સેન્ટર ઉદ્યોગને નિયંત્રિત કરવા માટે રાષ્ટ્રીય સ્તરે કોઈ નિયમનકારી માળખું ઉપલબ્ધ નથી. આ કોચિંગ સેન્ટરોમાં નાણાકીય છેતરપિંડીના ઘણા અહેવાલો છે. વિદ્યાર્થીઓની આત્મહત્યા, ડ્રગના દુરુપયોગ અને માનસિક સ્વાસ્થ્યના કિસ્સાઓ પણ છે.
આવી સ્થિતિમાં, સમિતિએ ભલામણ કરી હતી કે શિક્ષણ વિભાગે તમામ સંબંધિત હિસ્સેદારોને એકસાથે લાવીને કોચિંગ સેન્ટર ઉદ્યોગને નિયંત્રિત કરવા માટે નીતિ ઘડવી જોઈએ. સમિતિએ પ્રવેશ પરીક્ષામાં પ્રશ્નપત્રોની ગુણવત્તા અને પરીક્ષાની ડિઝાઇનની સમીક્ષા કરવાની ભલામણ કરી હતી.