‘દીવાર’ ના ૫૦ વર્ષ પૂર્ણ થવા પર જાવેદ અખ્તરે કહ્યું, ‘સમય કેટલો ઝડપથી પસાર થાય છે’

Reena Brahmbhatt
By Reena Brahmbhatt 5 Min Read

નવી દિલ્હી, 22 જાન્યુઆરી: ગીતકાર-પટકથા લેખક જાવેદ અખ્તરે 50 વર્ષ પહેલાં રિલીઝ થયેલી સલીમ ખાન સાથેની તેમની બ્લોકબસ્ટર ફિલ્મ ‘દીવાર’ને યાદ કરી અને કહ્યું કે સમય કેટલો ઝડપથી અને શાંતિથી પસાર થાય છે.

એક સમયે સલીમ ખાન અને જાવેદ અખ્તરની જોડી ‘સલીમ-જાવેદ’ તરીકે જાણીતી હતી. આ જોડીએ હિન્દી સિનેમાને કેટલીક સૌથી મોટી હિટ ફિલ્મો આપી, પરંતુ અમિતાભ બચ્ચન અને શશી કપૂર અભિનીત અને યશ ચોપરા દિગ્દર્શિત ‘દીવાર’ એક ખાસ સ્થાન ધરાવે છે. તે જ વર્ષે ઓગસ્ટમાં, આ જોડીએ બીજી બ્લોકબસ્ટર ફિલ્મ ‘શોલે’ આપી.

- Advertisement -

તાજેતરમાં જ પોતાનો ૮૦મો જન્મદિવસ ઉજવનારા ગીતકાર જાવેદ અખ્તરે ‘X’ પર લખ્યું, “દીવાર ૨૧ જાન્યુઆરી, ૧૯૭૫ ના ​​રોજ રિલીઝ થઈ હતી. બરાબર પચાસ વર્ષ પહેલાં. સમય ખૂબ જ ઝડપથી અને શાંતિથી પસાર થાય છે. આવું તો વારંવાર બને છે, પણ આ તો આશ્ચર્યની વાત છે.”

નિરુપા રોય, નીતુ સિંહ અને પરવીન બોબી અભિનીત આ ફિલ્મ દાયકાઓથી લોકોના મનમાં છવાયેલી છે અને તેના સંવાદો “મેરે પાસ મા હૈ” અને “દાવર સાહેબ, મેં હજી પણ ફેંકેલા પૈસા ઉપાડ્યા નથી” હજુ પણ વારંવાર ટાંકવામાં આવે છે. યાદ આવ્યું.

- Advertisement -

‘દીવાર’ની વાર્તા મુંબઈની ઝૂંપડપટ્ટીમાં રહેતા બે ગરીબ ભાઈઓની આસપાસ ફરે છે. જ્યારે તેઓ મોટા થાય છે, ત્યારે મોટો ભાઈ વિજય (બચ્ચન) ગુનાની દુનિયામાં જાય છે જ્યારે નાનો ભાઈ રવિ (કપૂર) એક પ્રામાણિક પોલીસ અધિકારી બને છે.

ગયા વર્ષે રિલીઝ થયેલી પ્રાઇમ વિડિયો ડોક્યુમેન્ટરી શ્રેણી ‘એન્ગ્રી યંગ મેન’માં, અખ્તરે ખુલાસો કર્યો હતો કે ફિલ્મનો ક્લાઇમેક્સ શું હોવો જોઈએ તે વિચારવા માટે તેમને ઘણો સંઘર્ષ કરવો પડ્યો હતો.

- Advertisement -

અખ્તરે કહ્યું, “લોકો કહે છે કે ‘દીવાર’ ની સ્ક્રિપ્ટ પરફેક્ટ છે. અમે તેને ૧૮ દિવસમાં એક ટૂંકી વાર્તામાંથી પૂર્ણ-લંબાઈની વાર્તામાં લખી. પછી મેં લગભગ 20 દિવસમાં સંવાદો લખ્યા.”

સલીમ ખાને કહ્યું, “પરંતુ હું હજુ પણ ‘એન્ટ’ પર કામ કરી શક્યો ન હતો. એકવાર સ્ક્રિપ્ટ પૂર્ણ થઈ ગઈ, પછી અમને ખ્યાલ આવ્યો કે અમે પરાકાષ્ઠાએ પહોંચ્યા નથી. તો જાવેદ અને મેં તે અમારા બાંદ્રાના ઘરે બેસીને પૂર્ણ કર્યું. પછી અમે સીધા યશ ચોપરાના ઘરે ગયા અને તેમને આખી વાત કહી.”

“લગભગ પાંચ મિનિટ સુધી સંપૂર્ણ મૌન હતું,” તેમણે દસ્તાવેજી શ્રેણીમાં યાદ કર્યું.

સલીમ-જાવેદે ૧૯૭૩માં આવેલી ‘ઝંજીર’ ફિલ્મમાં અમિતાભ બચ્ચનની ‘વિજય’ ફિલ્મ સાથે ‘એન્ગ્રી યંગ મેન’ની વાર્તા પણ લખી હતી. ફિલ્મ ઇતિહાસકારો અને વિશ્લેષકો કહે છે કે આ જોડીએ દેશની નાડી પર આંગળી રાખી હતી અને એવી ફિલ્મો બનાવી હતી જે લોકોમાં પ્રવર્તતી ઊંડી નિરાશાને પ્રતિબિંબિત કરે છે.

જોકે, અખ્તરે ડોક્યુમેન્ટરીમાં કહ્યું હતું કે ‘દીવાર’ની સ્ક્રિપ્ટ લખતી વખતે તે આ બધાથી અજાણ હતો. “અમને એવું પણ નહોતું લાગતું કે અમારી વાર્તાઓનો કોઈ સામાજિક-રાજકીય સુસંગતતા છે,” તેમણે કહ્યું. અને તે સારું છે. મને ખૂબ આનંદ છે કે અમે તેના વિશે નિર્દોષ હતા. કારણ કે આપણે એક જ સમાજ, એક જ દુનિયાનો ભાગ હતા અને આપણે એક જ હવા શ્વાસ લઈ રહ્યા હતા. ,

“અજાણે જ, અમે બાકીના લોકો સાથે ભળી જવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યા હતા,” તેમણે “એન્ગ્રી યંગ મેન” માં કહ્યું. પણ શું એ ખરેખર સંયોગ છે કે ૧૯૭૩માં આપણે એક ચોકીદાર (‘ઝંજીર’માંથી વિજય) બનાવ્યો અને ૧૯૭૫માં ભારતે કટોકટીનો સામનો કરવો પડ્યો? શું તેમની વચ્ચે કોઈ સંબંધ છે કે નહીં?”

દસ્તાવેજી શ્રેણીમાં, અમિતાભ બચ્ચન ‘દીવાર’ ના પ્રીમિયર રાત્રિના મંદિરના દ્રશ્યનું વર્ણન કરે છે, જેમાં તેમનું પાત્ર વિજય નાસ્તિક બને છે પરંતુ ભગવાનને પ્રાર્થના કરે છે, તેની બીમાર માતા માટે વિનંતી કરે છે. તેની શરૂઆતની પંક્તિ છે: “આજ ખુશ તો બહુત હોંગે ​​તુમ (આજે તું ખૂબ ખુશ થઈશ).”

બચ્ચને કહ્યું, “મને યાદ છે કે ‘દીવાર’ ના પ્રીમિયરમાં દર્શકો થોડું હસ્યા હતા, તે ખૂબ જ અણધાર્યું હતું અને તેમને લાગ્યું કે તે કોઈ પ્રકારની મજાક છે. પણ તેના થોડા જ સેકંડ પછી, તેઓ સ્તબ્ધ થઈ ગયા.”

ઘણા વર્ષો સુધી, ‘દીવાર’ ની સ્ક્રિપ્ટ પુણે સ્થિત ફિલ્મ એન્ડ ટેલિવિઝન ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ઇન્ડિયામાં શ્રેષ્ઠ પટકથાઓમાંની એક તરીકે શીખવવામાં આવતી હતી. ૧૯૭૬માં, સલીમ-જાવેદે ‘દીવાર’ માટે લેખન શ્રેણીઓમાં – શ્રેષ્ઠ વાર્તા, શ્રેષ્ઠ સંવાદ અને શ્રેષ્ઠ પટકથા – બધા ફિલ્મફેર પુરસ્કારો જીત્યા.

Share This Article