Boeing aircraft battery explosion: દિલ દહેલાવનારી કે રૂહ કંપી અમદાવાદમાં એર ઇન્ડિયાના વિમાન દુર્ઘટના બાદ, બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર અંગે વિશ્વભરમાં પ્રશ્નો ઉભા થયા છે. ભારતીય ઉડ્ડયન એજન્સી ડિરેક્ટોરેટ જનરલ ઓફ સિવિલ એવિએશન (DGCA) એ એર ઇન્ડિયાના બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર કાફલાની સલામતી તપાસનો આદેશ આપ્યો છે. અમદાવાદ વિમાન દુર્ઘટનામાં 241 લોકોના મોત થયાના એક દિવસ પછી, 12 જૂને આ આદેશ જારી કરવામાં આવ્યો હતો. તેમાં કહેવામાં આવ્યું હતું કે દરેક ઉડાન પહેલાં બોઇંગના 787-8 અને 787-9 વિમાનોની તપાસ કરવામાં આવશે. બધા રિપોર્ટ DGCA ને સુપરત કરવામાં આવશે. તે જ સમયે, DGCA એ એર ઇન્ડિયાને GenX એન્જિન સાથે બોઇંગ 787-8 અને 787-9 વિમાનોની વધારાની જાળવણી કરવાનો નિર્દેશ આપ્યો છે. આ આદેશ 15 જૂનથી અમલમાં આવ્યો છે. ટાટા ગ્રુપના એર ઇન્ડિયાના કાફલામાં 26 બોઇંગ 787-8 અને 7 બોઇંગ 787-9 છે.ત્યારે આ હૈયું કંપાવી નાખનાર ખોફનાક બનાવ બાદ સવાલો અહીં તે ઉઠ્યા છે કે, આ બોઇંગ ડ્રીમલાઇનર શું છે? અને મળતા કેટલાક અહેવાલો બાદ,તે વિગતો બહાર આવી છે કે, શું આ વિમાનની બેટરી પણ ફાટી ગઈ? બોઇંગે નફા માટે ખામીઓ કેમ છુપાવી?
ચાલો જાણીએ બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર શું છે
બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર એ અમેરિકન એવિએશન કંપની બોઇંગ દ્વારા ઉત્પાદિત એક આધુનિક, મધ્યમ કદનું, ટ્વીન-એન્જિન, વાઇડ-બોડી જેટ એરક્રાફ્ટ છે. તે લાંબા અંતરની ફ્લાઇટ્સ માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યું છે અને જૂના બોઇંગ 767 ને બદલવા માટે લાવવામાં આવ્યું હતું. આ એક ઇંધણ-કાર્યક્ષમ એરક્રાફ્ટ છે. આ એરક્રાફ્ટનો 50% કાર્બન ફાઇબર જેવા સંયુક્ત સામગ્રીથી બનેલો છે, જે તેને હલકો અને મજબૂત બનાવે છે. તે જ સમયે, ડ્રીમલાઇનરની બારીઓ કોઈપણ કોમર્શિયલ એરક્રાફ્ટમાં સૌથી મોટી હોય છે. કેબિનનું દબાણ 1,900 મીટર જેટલી જ ઊંચાઈએ રાખવામાં આવે છે, જે ઓક્સિજનને 8% વધુ જાળવી રાખે છે અને થાક ઘટાડે છે. કેબિનમાં રંગ બદલતી LED લાઇટ્સ છે, જે સમય ઝોન બદલવાની અસર ઘટાડે છે.
What is AIR INDIA PLANE CRASH BOEING
બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર કયા પ્રકારની બેટરીનો ઉપયોગ કરે છે?
બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર તેના સહાયક પાવર યુનિટ (APU) માટે અને ઇલેક્ટ્રોનિક ફ્લાઇટ સિસ્ટમ્સ માટે બેકઅપ તરીકે લિથિયમ-આયન બેટરીનો ઉપયોગ કરે છે. આ બેટરીઓ તેમની ઉચ્ચ ઉર્જા ઘનતા અને લાંબા જીવન ચક્ર માટે પસંદ કરવામાં આવી હતી. જો કે, તેઓ ઓવરહિટીંગ અને આગ સહિત સલામતી સમસ્યાઓ સાથે સંકળાયેલા છે, જેના કારણે 2013 માં સમગ્ર 787 ફ્લીટને અસ્થાયી રૂપે ગ્રાઉન્ડ કરવામાં આવ્યો હતો. જો કે, એર ઇન્ડિયા પ્લેન ક્રેશ પાછળનું ચોક્કસ કારણ હજુ સુધી જાણી શકાયું નથી.
જાણો કે આ બેટરીઓ કેટલી ખતરનાક છે
ડ્રીમલાઇનર બે લિથિયમ-આયન બેટરીથી ચાલે છે. મુખ્ય બેટરી આગળના ભાગમાં છે અને બીજી બેટરી પાછળના ભાગમાં ટોચ પર છે. લિથિયમ-આયન બેટરી 1,000 ડિગ્રી સેન્ટીગ્રેડ સુધી આગ પકડી શકે છે. આ ડ્રીમલાઇનરના કાર્બન ફાઇબર બોડીની ગરમી સહનશીલતા કરતા ત્રણ ગણી વધારે છે, જે 343 ડિગ્રી છે. આ બેટરીમાં વપરાતો ઇલેક્ટ્રોલાઇટ પ્રવાહી ઝડપથી આગ પકડી શકે છે.
લિથિયમ આયન બેટરીમાં ખામીઓ મળી આવી હતી
સપ્ટેમ્બર 2012 માં તત્કાલીન સરકારી માલિકીની એર ઇન્ડિયા લિમિટેડ (AIL) ના કાફલામાં જોડાયા પછી તરત જ, તમામ છ નવા બોઇંગ 787 ‘ડ્રીમલાઇનર્સ’ ના બેચને તેમની લિથિયમ-આયન બેટરીમાં ખામીને કારણે ચાર મહિનાથી વધુ સમય માટે (17 જાન્યુઆરી, 2013 થી 4 જૂન, 2013 સુધી) ગ્રાઉન્ડ કરવામાં આવ્યા હતા.
આ ખામી CAG રિપોર્ટમાં પણ બહાર આવી હતી
આ વાત કોમ્પ્ટ્રોલર એન્ડ ઓડિટર જનરલ (CAG) ના 2017 ના રિપોર્ટમાં બહાર આવી હતી. કુલ મળીને, AIL એ મેસર્સ બોઇંગ પાસેથી 27 B-787-800 વિમાનોનો ઓર્ડર આપ્યો હતો. વિમાનમાં લિથિયમ આયન બેટરીનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો હતો, જે તેમની ઉચ્ચ ઉર્જા ઘનતા અને લાંબા આયુષ્યને કારણે પસંદ કરવામાં આવી હતી, જેથી સહાયક પાવર યુનિટ (APU) શરૂ થાય અને ઇલેક્ટ્રોનિક ફ્લાઇટ સિસ્ટમ માટે બેકઅપ પાવર પૂરો પાડી શકાય. જો કે, તેમાં શોર્ટ-સર્કિટ અથવા ઉચ્ચ ઓપરેટિંગ તાપમાન હોય તો આગ જેવા સ્વાભાવિક સલામતી જોખમો છે. તે સમયે, CAG એ વિમાનમાં યાંત્રિક ખામીઓનો ઉલ્લેખ કર્યો હતો.
લિથિયમ આયન બેટરીમાં આગ લાગી, 3 મહિના સુધી ઉડાન ભરી ન હતી
જાન્યુઆરી 2013 માં, બે જાપાની એરલાઇન્સના કાફલામાં બે નવા ડ્રીમલાઇનર 787-8 વિમાન ઉમેરવામાં આવ્યા હતા. તેમાં ફીટ કરાયેલી લિથિયમ આયન (Li-Ion) બેટરીમાં આગ લાગી હતી. બોસ્ટન એરપોર્ટ પર પાર્ક કરવામાં આવતા એક વિમાનમાં આગ લાગી હતી, જ્યારે બીજા ડ્રીમલાઇનરે પહેલેથી જ ઉડાન ભરી હતી. આગને કારણે, તેનું કટોકટી ઉતરાણ કરવું પડ્યું. આ પછી, યુએસ ફેડરલ એવિએશન એડમિનિસ્ટ્રેશન (FAA) એ 3 મહિના માટે વિશ્વભરમાં તમામ ડ્રીમલાઇનર વિમાનોની ફ્લાઇટ્સ પર પ્રતિબંધ મૂક્યો હતો. બોઇંગે તેની બેટરી સિસ્ટમ અને તેના ઇન્સ્યુલેશનમાં સુધારો કર્યો છે એટલે કે એન્જિનની ગરમીથી બેટરીને બચાવવાની રીત.
બોડી સાંધામાં ગેપની ફરિયાદ, બોઇંગે ભૂલ સ્વીકારી
૨૦૨૦ થી ૨૦૨૨ દરમિયાન, ડ્રીમલાઇનરમાં ઘણી વખત મેન્યુફેક્ચરિંગ ખામીઓના અહેવાલો આવ્યા હતા. વાસ્તવમાં, ડ્રીમલાઇનર એક વાઇડ-બોડી પેસેન્જર પ્લેન છે. તેના ભાગો અલગથી બનાવવામાં આવે છે, જે પાછળથી જોડાય છે. આ સમય દરમિયાન, ઘણા વિમાનોમાં શરીરના જોડાયેલા ભાગોમાં મોટા ગાબડા હોવાની ફરિયાદો આવી હતી. બોડીમાં વપરાતા કાર્બન-ફાઇબર ભાગો પણ યોગ્ય રીતે જોડાયેલા ન હતા. બોડીનો ઢોળાવ પણ યોગ્ય ન હતો. ૨૦૨૦ થી ૨૦૨૨ દરમિયાન, બોઇંગે એરલાઇન્સની ભૂલ સ્વીકારી.ત્યારે અહીં તે પણ વાત ચર્ચાઈ રહી છે કે, શું એર ઇન્ડિયામાં પણ આ જ ખામી હતી ? અને તેણે તે છુપાવી હતી ? સત્ય બહાર આવતા સમય લાગશે, બ્લેક બોક્સ ના તથ્યો શું કહે છે તે જોવાનું રહે છે.પરંતુ અગર એર ઇન્ડિયા પણ જો આ ગંભીર ક્ષતિ છુપાવી હોય તો તે 240 થી પણ વધુ લોકોને ખોફનાક મોત આપવા જવાબદાર ગણી શકાય.