PM Gram Sadak Yojana: ભારતમાં ચોમાસાની ઋતુ શરૂ થતાં જ રસ્તાઓ પર પાણી ભરાઈ જવા, તેમના તૂટવા અને વાહનો માટે યોગ્ય ન હોવાની ફરિયાદો મળવી સામાન્ય છે. કેન્દ્રએ રસ્તાઓની ગુણવત્તા સુધારવા માટે એક મહત્વપૂર્ણ નિર્ણય લીધો છે. પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY) હેઠળ બનેલા તમામ રસ્તાઓના માહિતી બોર્ડ પર QR કોડ લગાવવામાં આવશે. કેન્દ્રીય ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલય (MoRD) એ આ અંગે રાજ્યોને સૂચનાઓ જારી કરી છે.
છેવટે, પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના શું છે, જેના હેઠળ કેન્દ્ર સરકાર ગુણવત્તા સુધારવા માટે નવી પહેલ કરી રહી છે? આ રસ્તાઓના બાંધકામ-જાળવણી બોર્ડ પર QR કોડ લગાવીને સરકાર કઈ સુવિધા પૂરી પાડવા જઈ રહી છે? આ ઉપરાંત, નવી સિસ્ટમ કેવી રીતે કાર્ય કરશે? તેના ફાયદા શું હશે? ચાલો જાણીએ…
જ્યારે પીએમ ગ્રામ સડક યોજના શરૂ કરવામાં આવી હતી, ત્યારે તે કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા સંપૂર્ણ ભંડોળ પૂરું પાડવામાં આવતી યોજના હતી, જોકે, નાણાકીય વર્ષ 2015-16 માં, ફેરફાર હેઠળ, 60 ટકા રકમ કેન્દ્ર દ્વારા આપવામાં આવે છે, જ્યારે 40 ટકા રકમ રાજ્ય સરકાર દ્વારા પૂરી પાડવામાં આવે છે (ઉત્તર-પૂર્વ અને હિમાલયી રાજ્યો સિવાય).
પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજનાના ચોથા તબક્કા હેઠળ, સરકારે 62,500 કિમી રસ્તાના નિર્માણ માટે રૂ. 70 હજાર 125 કરોડ ફાળવ્યા હતા. આ રસ્તાઓ 2024-25 થી 2028-29 દરમિયાન બાંધવામાં આવનાર છે.
પીએમજીએસવાય વેબસાઇટ પર ઉપલબ્ધ માહિતી અનુસાર, અત્યાર સુધીમાં 8 લાખ 36 હજાર 850 કિમી રસ્તાનું નિર્માણ નક્કી કરવામાં આવ્યું છે. તેમાંથી 7 લાખ 81 હજાર 209 કિમી રસ્તાનું નિર્માણ પણ કરવામાં આવ્યું છે.
યોજના હેઠળ બનેલા રસ્તાઓની ગુણવત્તા સુધારવા માટે કેવી તૈયારી કરવામાં આવી રહી છે?
ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલય હેઠળ આવતી અને પીએમ ગ્રામ સડક યોજનાનો અમલ કરતી રાષ્ટ્રીય ગ્રામીણ માળખાગત વિકાસ એજન્સી (NRIDA) એ તાજેતરમાં રાજ્યોને કેટલીક સૂચનાઓ જારી કરી છે. આ સૂચનાઓમાંથી એક PMGSY હેઠળ બનેલા રસ્તાઓ વિશે માહિતી આપતા બોર્ડ પર QR કોડ મૂકવા સાથે પણ સંબંધિત છે.
એવું કહેવામાં આવ્યું છે કે QR કોડ મૂકવાનો હેતુ PM ગ્રામ સડક યોજના હેઠળ બનેલા રસ્તાઓની ગુણવત્તા પર જાહેર પ્રતિસાદ મેળવવાનો છે. QR કોડ સ્કેન કરીને, લોકો તેમના સંબંધિત ગામો અને વિસ્તારોની નજીક બનેલા રસ્તાઓના સુધારણા વિશે પણ માહિતી આપી શકશે. નોંધનીય છે કે આ બધા પ્રતિભાવો સીધા મંત્રાલયમાં નોંધાયેલા હશે.
PMGSY હેઠળ બનેલા રસ્તાઓ માટે જવાબદાર કોન્ટ્રાક્ટર-અધિકારીઓ?
પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના હેઠળ બનેલા રસ્તાઓ પૂર્ણ થયા પછી પણ, તેમના જાળવણીનું કામ પાંચ વર્ષ માટે તેમને બનાવનારા કોન્ટ્રાક્ટરોને સોંપવામાં આવે છે. આ માટે, e-Marg નામનું પોર્ટલ પણ બનાવવામાં આવ્યું છે, જે રસ્તાની જાળવણીનું નિરીક્ષણ અને સંચાલન કરવા માટે રચાયેલ છે. કોન્ટ્રાક્ટરો આ પોર્ટલ પર રસ્તાઓના જાળવણીમાં થયેલા ખર્ચના બિલ સબમિટ કરે છે અને સરકાર પાસેથી ચુકવણી મેળવે છે.
જોકે, એક વાત એ છે કે સરકાર સરકારી ફિલ્ડ એન્જિનિયર દ્વારા નિયમિત નિરીક્ષણ પછી જ કોન્ટ્રાક્ટરને ચૂકવણી કરે છે. આ ફિલ્ડ એન્જિનિયરો નિયમિત અંતરાલે રસ્તાઓનું નિરીક્ષણ કરવા માટે જવાબદાર છે. આ એન્જિનિયરો કોન્ટ્રાક્ટર દ્વારા રસ્તાના યોગ્ય જાળવણીનો પણ ટ્રેક રાખે છે. સંબંધિત ફોટોગ્રાફ્સ જીઓ ટેગ સાથે લેવામાં આવે છે અને ત્યારબાદ, 12 પરિમાણોના આધારે રસ્તાની સંપૂર્ણ સમીક્ષા સરકારને મોકલવામાં આવે છે. બાદમાં, રાજ્ય સરકારો એન્જિનિયરની સમીક્ષાના આધારે કોન્ટ્રાક્ટરોને ચુકવણી કરે છે.
કેન્દ્ર સરકાર હેઠળ આવતી NRIDA, PM ગ્રામીણ સડક યોજના હેઠળ બનેલા રસ્તાઓનું નિરીક્ષણ કરવા માટે ટીમો પણ તૈનાત કરે છે. તાજેતરના ભૂતકાળમાં, આ રાષ્ટ્રીય સ્તરની દેખરેખ ટીમોએ PMGSY માં રસ્તાઓ પરના કામના નબળા સ્તરનો મુદ્દો ઉઠાવ્યો હતો. જો કે, હજુ પણ સામાન્ય લોકો માટે ખરાબ રસ્તાઓ અને તેમના નબળા જાળવણીના મુદ્દાને સીધી રીતે સરકાર સુધી પહોંચાડવાનો કોઈ રસ્તો નથી. આવી સ્થિતિમાં, સરકાર આ પગલા દ્વારા કોન્ટ્રાક્ટરો અને અધિકારીઓની જવાબદારી નક્કી કરવા પર ભાર મૂકી રહી છે.
સામાન્ય લોકો રસ્તાઓની ગુણવત્તા વિશે સરકારને કેવી રીતે માહિતી આપી શકશે?
સામાન્ય લોકોને રસ્તાઓની ગુણવત્તા અને જાળવણી અંગે પ્રતિસાદ આપવા માટે, સરકાર હવે ઈ-માર્ગ સિસ્ટમ પર જ દરેક રસ્તા માટે QR કોડ જનરેટ કરી રહી છે. રાજ્યોને બાંધકામ અને જાળવણી વિશે માહિતી આપતા રસ્તાઓ પરના બોર્ડ પર QR કોડ મૂકવા માટે સૂચનાઓ મોકલવામાં આવી છે. બોર્ડ QR કોડ સ્કેન કરીને ફરિયાદ કરવાની પદ્ધતિ વિશે સ્થાનિક ભાષા અને અંગ્રેજીમાં માહિતી પણ આપી શકે છે.
આ QR કોડ રસ્તાઓની બાજુમાં આવેલા બોર્ડ પર લગાવ્યા પછી, કોઈપણ માર્ગ વપરાશકર્તા અથવા સામાન્ય વ્યક્તિ મોબાઇલથી તેને સ્કેન કરી શકશે અને રસ્તાના બાંધકામ અને વ્યવસ્થાપન વિશે સંપૂર્ણ માહિતી મેળવી શકશે. ફરિયાદ માટે, વપરાશકર્તાએ રસ્તાના બે ચિત્રો લઈને અપલોડ કરવાના રહેશે અને તે માર્ગ વ્યવસ્થાપન અંગે પ્રતિસાદ પણ મોકલી શકશે.
વપરાશકર્તાઓની આ ફરિયાદો અને તસવીરો તપાસ અધિકારીઓને મોકલવામાં આવશે, જેઓ તેના આધારે રસ્તાઓના બાંધકામ અને જાળવણીની તપાસ કરશે અને કોન્ટ્રાક્ટરોની કામગીરી વિશે સરકારને સાચી માહિતી પૂરી પાડશે. આ પગલા દ્વારા, કેન્દ્ર સરકાર રસ્તાઓના બાંધકામને સંપૂર્ણપણે પારદર્શક બનાવવાનું લક્ષ્ય રાખી રહી છે.
શું આ પ્રકારનો પ્રયોગ પહેલા કરવામાં આવ્યો છે?
હિમાચલ પ્રદેશમાં આ પ્રકારનો પ્રયોગ ચાલી રહ્યો છે. ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલયના સંયુક્ત નિયામક પ્રદીપ અગ્રવાલે પણ આ યોજના શરૂ કરવા અંગે હિમાચલ સરકારને પત્ર મોકલ્યો હતો.
કેન્દ્ર સરકારે તાજેતરમાં હિમાચલની ૧,૧૦૩ વસાહતોમાં રસ્તાઓના નિર્માણ માટે ગ્રાઉન્ડ સર્વે રિપોર્ટને મંજૂરી આપી છે. સરકારે ૧,૫૦૬ વસાહતોના રસ્તાઓનો રિપોર્ટ કેન્દ્રને મોકલ્યો હતો. આમાં, ૪૦૦ રસ્તાઓનો રિપોર્ટ નકારી કાઢવામાં આવ્યો છે, જ્યારે ૧૦૩ વસાહતોના રસ્તાઓ હજુ પણ અટવાયેલા છે. જોકે, આ રસ્તાઓનો ગ્રાઉન્ડ સર્વે રિપોર્ટ નવેસરથી તૈયાર કરવામાં આવી રહ્યો છે. આ પછી, આ રસ્તાઓના નિર્માણ માટે ડીપીઆર તૈયાર કરવામાં આવશે.