Gujarat Government Advertisement Expenditure: સામાન્ય રીતે 5, 10, 25 કે 50 વર્ષ જેવી અવધિના પૂર્ણ થવા પર ઉજવણી કરવામાં આવે છે. પરંતુ 23 વર્ષ પૂર્ણ થવા પર જાહેરખર્ચે ઉજવણી કરવી એ અનોખી ઘટના છે. ગુજરાતમાં આવી ઘટના ત્યારે બની જ્યારે 7 ઓક્ટોબર 2024ના રોજ વડા પ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીને જાહેર જીવનના 23 વર્ષ પૂર્ણ થવા બદલ રાજ્ય સરકારે વિશાળ જાહેરાતો આપીને અભિનંદન આપ્યા.
આ પ્રસંગે “સફળ અને સક્ષમ નેતૃત્વના 23 વર્ષ” અને “વિકાસ સપ્તાહ” નામે જાહેરાત ઝુંબેશ ચલાવવામાં આવી. તેમાં મોદીનો મુખ્યમંત્રી તરીકે શપથ લીધેલો જુનો ફોટો તેમજ વર્તમાન ફોટો મૂકાયો હતો. સાથે જ, તેમની પ્રશંસામાં અનેક વિશેષણો પણ લખાયા હતા.
આ જાહેરાતો પ્રિન્ટ, ઇલેક્ટ્રોનિક, ડિજિટલ અને સોશિયલ મીડિયા સુધી પહોંચાડવામાં આવી. મળેલી માહિતી મુજબ ફક્ત આ બે ઝુંબેશ પર આશરે ₹8.81 કરોડ ખર્ચવામાં આવ્યા. જેમાંથી અખબારો માટે ₹2.12 કરોડ, “વિકાસ સપ્તાહ” માટે અખબારો પર ₹3.04 કરોડ અને ડિજિટલ-સોશિયલ મીડિયા પર ₹3.64 કરોડ જેટલો ખર્ચ દર્શાવવામાં આવ્યો છે.
નિષ્ણાતોના મતે, આ ખર્ચને “જાહેર નાણાંનો બગાડ” ગણાવી શકાય. કાનૂની નિષ્ણાતો કહે છે કે સરકાર પાસે જનતા માટેના કલ્યાણકારી પ્રોજેક્ટ્સમાં પૈસા ખર્ચવાની જવાબદારી છે, નેતાઓની પ્રશંસામાં જાહેરાતો આપવા નહીં. તેમનું માનવું છે કે આ પ્રકારની જાહેરાતો “જાહેર નાણાંના ખોટા ઉપયોગ” હેઠળ આવે છે.
સુપ્રીમ કોર્ટ પહેલેથી જ સરકારી જાહેરાતો અંગે માર્ગદર્શિકા બહાર પાડી ચૂકી છે. તેમાં સ્પષ્ટ લખાયું છે કે સરકાર જાહેરાતોમાં કોઈ રાજકારણીની પ્રશંસા કરી શકતી નથી, પરંતુ ફક્ત યોજનાઓ અને જનકલ્યાણના મુદ્દાઓની માહિતી આપી શકે છે. તેમ છતાં, અનેક રાજ્યોમાં આવી માર્ગદર્શિકાનું પાલન થતું નથી અને વ્યક્તિગત છબી સુધારવા જાહેર નાણાં વપરાય છે.
કાનૂની નિષ્ણાતોના મતે, ચૂંટાયેલા પ્રતિનિધિઓ જાહેર નાણાંના ટ્રસ્ટી છે. તેઓએ આ નાણાં જનહિત માટે વાપરવા જોઈએ, પોતાના પ્રચાર માટે નહીં. આ પ્રકારની જાહેરાતો લોકશાહી મૂલ્યો વિરુદ્ધ હોવાનું જણાવાયું છે.
જાહેર મંચ પર ઘણા વરિષ્ઠ પત્રકારોએ પણ આ જાહેરાતોને “વ્યક્તિવાદી પ્રચાર” ગણાવ્યો છે અને સ્પષ્ટ કહ્યું છે કે આવી જાહેરાતોથી ગરીબ-વંચિત વર્ગને કોઈ સીધો લાભ મળતો નથી. તેના બદલે આ જાહેરાતોનો હેતુ માત્ર રાજકીય નેતાની છબી મજબૂત કરવો છે.