EV Subsidy: EV, હાઇબ્રિડ કે પેટ્રોલ-ડીઝલ? ઉત્સર્જન પર ચર્ચા વચ્ચે નીતિ આયોગ સૌથી સ્વચ્છ ટેકનોલોજીની તપાસ કરી રહ્યું છે

Arati Parmar
By Arati Parmar 3 Min Read

EV Subsidy: દેશમાં ઇલેક્ટ્રિક અને હાઇબ્રિડ વાહનો અંગે ચાલી રહેલી ચર્ચા વચ્ચે, નીતિ આયોગ હવે એ નક્કી કરવામાં વ્યસ્ત છે કે ત્રણ ટેકનોલોજી – ઇલેક્ટ્રિક વાહનો (EV), હાઇબ્રિડ અને પરંપરાગત (પેટ્રોલ-ડીઝલ) વાહનો -માંથી કઈ ટેકનોલોજી સૌથી ઓછું પ્રદૂષણનું કારણ બને છે. મીડિયા અહેવાલો અનુસાર, કમિશન આ બધા વિકલ્પોના જીવનચક્ર ઉત્સર્જનની તપાસ કરી રહ્યું છે, એટલે કે, તેમના ઉત્પાદનથી લઈને વિખેરી નાખવા સુધીના કુલ પ્રદૂષણની. જેથી પર્યાવરણની દ્રષ્ટિએ કઈ ટેકનોલોજી સૌથી સ્વચ્છ છે તે શોધી શકાય.

હાઇબ્રિડ વાહનોને સબસિડી આપવા અંગે ઉદ્યોગ વિભાજિત છે

- Advertisement -

આ પહેલ એવા સમયે થઈ રહી છે જ્યારે ઓટોમોબાઈલ કંપનીઓમાં ચર્ચા ચાલી રહી છે કે શું હાઇબ્રિડ વાહનોને પણ EV જેટલી જ સરકારી સબસિડી મળવી જોઈએ. ફેબ્રુઆરી 2024 માં નીતિ આયોગના અધ્યક્ષ BVR સુબ્રમણ્યમ સાથેની બેઠકમાં, EV કંપનીઓએ માંગ કરી હતી કે રાજ્યોને EV માટે પરમિટ મર્યાદા દૂર કરવાનો નિર્દેશ આપવામાં આવે, કારણ કે આ મર્યાદાઓ કંપનીઓના વેચાણને અવરોધી રહી છે. જોકે, અહેવાલ મુજબ, તે બેઠકમાં, નીતિ આયોગના વડાએ ઉદ્યોગને કહ્યું હતું કે વધુ સબસિડીની અપેક્ષા ન રાખો.

નવી યોજના દ્વારા સબસિડી આપવામાં આવી રહી છે, પરંતુ તે કાયમ રહેશે નહીં

- Advertisement -

1 ઓક્ટોબર, 2024 થી, કેન્દ્ર સરકારે ‘પીએમ ઇ-ડ્રાઇવ યોજના’ શરૂ કરી છે, જે હેઠળ ઇલેક્ટ્રિક વાહનોને સબસિડી આપવા માટે રૂ. 10,900 કરોડનું બજેટ રાખવામાં આવ્યું છે. આ યોજના 31 માર્ચ, 2026 સુધી અમલમાં રહેશે. વાહન ઉત્પાદકો કહે છે કે ટુ-વ્હીલર અને થ્રી-વ્હીલર ઇવી પર આપવામાં આવતી સબસિડી 2026 પછી બંધ કરી શકાય છે. પરંતુ કેન્દ્રએ રાજ્યોને પરમિટ મર્યાદા સમાપ્ત કરવા માટે આગળ આવવું જોઈએ.

ઇવીનું ઉત્પાદન અને સ્ક્રેપિંગ પણ પ્રદૂષણનું કારણ બને છે

- Advertisement -

ઇવી વિશે સામાન્ય ધારણા એ છે કે તેમની પાસે શૂન્ય ટેલપાઇપ ઉત્સર્જન છે, એટલે કે, તેઓ દોડતી વખતે ધુમાડો છોડતા નથી. પરંતુ IIT કાનપુર દ્વારા 2023 માં કરવામાં આવેલા એક અભ્યાસમાં દર્શાવવામાં આવ્યું છે કે ઇવી તેમના ઉત્પાદન, ઉપયોગ અને સ્ક્રેપિંગ દરમિયાન (જેમ કે તે અપ્રચલિત થઈ જાય છે) હાઇબ્રિડ અથવા પરંપરાગત વાહનો કરતાં વધુ ગ્રીનહાઉસ વાયુઓ ઉત્સર્જન કરે છે. એનો અર્થ એ કે ઇલેક્ટ્રિક વાહનો સંપૂર્ણપણે પ્રદૂષણમુક્ત નથી.

ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક વાહનોની સ્થિતિ અને ભવિષ્યની યોજનાઓ

વિશ્વભરમાં ઇલેક્ટ્રિક ગતિશીલતા ક્રાંતિ ચાલી રહી છે, અને ભારત પણ પાછળ નથી. હાલમાં, ભારતમાં ફક્ત 7.5 લાખ ઇલેક્ટ્રિક વાહનો છે, જે કુલ વાહનોનો એક નાનો ભાગ છે. પરંતુ સરકારે 2030 સુધીમાં વેચાતા તમામ વાહનોમાંથી 30 ટકા ઇલેક્ટ્રિક બનાવવાનું લક્ષ્ય રાખ્યું છે. આ લક્ષ્ય ગ્લોબલ વોર્મિંગને મર્યાદિત કરવા માટે પેરિસ ક્લાયમેટ કરાર હેઠળ નિર્ધારિત કાર્બન ઘટાડાના પ્રયાસો સાથે જોડાયેલું છે.

TAGGED:
Share This Article