Asset Monetization 2025: સરકારે નાણાકીય વર્ષ 2025 સુધી હાઇવે સંપત્તિના મુદ્રીકરણની વિવિધ પદ્ધતિઓ દ્વારા 1,42,758 કરોડ રૂપિયા એકત્ર કર્યા છે. આ માહિતી ગુરુવારે સંસદમાં આપવામાં આવી હતી. કેન્દ્રીય માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રી નીતિન ગડકરીએ લોકસભામાં એક લેખિત જવાબમાં જણાવ્યું હતું કે ચાલુ નાણાકીય વર્ષમાં સંપત્તિ મુદ્રીકરણમાંથી અંદાજે 30,000 કરોડ રૂપિયા આવ્યા છે. સરકાર ત્રણ પદ્ધતિઓ દ્વારા હાઇવે સંપત્તિનું મુદ્રીકરણ કરે છે – ટોલ ઓપરેટ એન્ડ ટ્રાન્સફર (TOT), ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર ઇન્વેસ્ટમેન્ટ ટ્રસ્ટ (InvIT) અને સિક્યોરિટાઇઝેશન (SPV દ્વારા પ્રોજેક્ટ આધારિત ધિરાણ).
બીજા પ્રશ્નના જવાબમાં, ગડકરીએ જણાવ્યું હતું કે રોડ અકસ્માત પીડિતો માટે કેશલેસ ટ્રીટમેન્ટ સ્કીમ, 2025 (સ્કીમ) પાયલોટ પ્રોગ્રામ શરૂ કરવામાં આવ્યો હતો. આ સમયગાળા દરમિયાન, છ રાજ્યો અને કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં માર્ચ 2024 થી 31 જુલાઈ, 2025 સુધી 4,971 માર્ગ અકસ્માત પીડિતોની સારવાર કરવામાં આવી છે.
રોડ અકસ્માત પીડિતો માટે કેશલેસ ટ્રીટમેન્ટ સ્કીમ, 2025 (સ્કીમ) ને અખિલ ભારતીય સ્તરે સૂચિત કરવામાં આવી છે. આ યોજના હેઠળ, મોટર વાહનના ઉપયોગથી થતા માર્ગ અકસ્માતનો ભોગ બનનાર કોઈપણ વ્યક્તિને દેશભરમાં કોઈપણ નિયુક્ત હોસ્પિટલમાં અકસ્માતની તારીખથી મહત્તમ 7 દિવસની મર્યાદાને આધીન, પ્રતિ પીડિત રૂ. 1.5 લાખ સુધીની સારવાર માટે કવર મળશે. વધુમાં, બીજા પ્રશ્નના જવાબમાં તેમણે કહ્યું કે 12 ઓગસ્ટ, 2025 સુધી વાહન પોર્ટલ પર ઉપલબ્ધ ડેટા મુજબ, વાહનો પર લગાવવામાં આવેલી કુલ ઉચ્ચ સુરક્ષા નોંધણી પ્લેટોની સંખ્યા 20,16,32,06 છે.
મંત્રીએ એમ પણ કહ્યું કે 12 ઓગસ્ટ, 2025 સુધીમાં, રજિસ્ટર્ડ વ્હીકલ સ્ક્રેપિંગ ફેસિલિટીઝ (RVSF) પર કુલ 2,76,990 વાહનોને સ્ક્રેપ કરવામાં આવ્યા છે. TOT મોડ હેઠળ, ખુલ્લા બજારમાંથી બિડ મંગાવવામાં આવે છે. રોડ સ્ટ્રેચ સૌથી વધુ બોલી લગાવનારને કન્સેશન સમયગાળા (15-30 વર્ષ) માટે આપવામાં આવે છે, જે અનામત કિંમત કરતા વધારે હોવી જોઈએ.
નેશનલ હાઇવે ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયા (NHAI) એ નેશનલ હાઇવે ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર ટ્રસ્ટ (NHIT) ની રચના કરી છે. NHAI સૌથી વધુ મૂલ્યાંકન મેળવવા માટે NHIT ને 15-30 વર્ષનો કન્સેશન સમયગાળો આપે છે. NHIT ની ઓફર કિંમતની સરખામણી રિઝર્વ કિંમત સાથે કરવામાં આવે છે. ત્યારબાદ NHIT બોન્ડ દ્વારા ભંડોળ એકત્ર કરે છે અને SEBI ના પ્લેટફોર્મ પર યુનિટ્સ વેચીને શ્રેષ્ઠ કિંમત મેળવે છે.