GTRI: ગ્લોબલ ટ્રેડ રિસર્ચ ઇનિશિયેટિવ (GTRI) ના એક અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે ડિરેક્ટોરેટ જનરલ ઓફ ટ્રેડ રેમેડીઝ (DGTR) દ્વારા સ્ટીલ આયાત પર ત્રણ વર્ષની સેફગાર્ડ ડ્યુટી ઇનપુટ ખર્ચ વધારીને અને નાના વપરાશકર્તાઓ પર દબાણ લાવીને ઓટો, એન્જિનિયરિંગ અને બાંધકામ ક્ષેત્રોને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે. આ ડ્યુટી 6 ઓગસ્ટના રોજ પુષ્ટિ કરવામાં આવી હતી. સેફગાર્ડ ડ્યુટી પ્રથમ વર્ષમાં 12 ટકાથી શરૂ થશે, ત્યારબાદ બીજા વર્ષે 11.5 ટકા અને ત્રીજા વર્ષે 11 ટકાથી શરૂ થશે.
DGTR એ જણાવ્યું હતું કે સ્ટીલની આયાતમાં તીવ્ર વધારો, ખાસ કરીને ચીનમાંથી, અને સ્થાનિક ઉદ્યોગના નફામાં તીવ્ર ઘટાડાને કારણે આ નિર્ણય લેવામાં આવ્યો છે. પરંતુ આ ડ્યુટી ઓટો, એન્જિનિયરિંગ અને બાંધકામ ક્ષેત્રોને નુકસાન પહોંચાડશે.
AMNS, JSW સ્ટીલ, જિંદાલ સ્ટીલ અને પાવર અને SAIL જેવા મુખ્ય ઉત્પાદકોની ફરિયાદોને પગલે DGTR એ ડિસેમ્બર 2024 માં તપાસ શરૂ કરી હતી, જેમાં હોટ-રોલ્ડ અને કોલ્ડ-રોલ્ડ સ્ટીલ, મેટાલિક-કોટેડ અને કલર-કોટેડ સ્ટીલ સહિત વિવિધ ઉત્પાદનોનો સમાવેશ થતો હતો.
21 એપ્રિલ, 2025 ના રોજ 12 ટકાની કામચલાઉ ડ્યુટી લાદવામાં આવી છે. તેના અંતિમ આદેશમાં, DGTR એ જણાવ્યું હતું કે ઓક્ટોબર 2023 થી સપ્ટેમ્બર 2024 દરમિયાન આયાત “તાજેતરમાં, અચાનક, તીવ્ર અને નોંધપાત્ર રીતે” વધી છે.
ડેટા અનુસાર, 2024 માં ફક્ત ચીનમાંથી નિકાસ 110.7 મિલિયન મેટ્રિક ટન સુધી પહોંચી, જે 2023 થી 25 ટકાનો વધારો દર્શાવે છે, જેમાં મોટાભાગનો વધારાનો પુરવઠો ભારતમાં મોકલવામાં આવ્યો હતો. મે 2025 માં આયાતી હોટ-રોલ્ડ કોઇલ 450 યુએસ ડોલર પ્રતિ મેટ્રિક ટન પર આવી હતી, જે ડ્યુટી પછી પણ ભારતીય ખર્ચ કરતા લગભગ યુએસ ડોલર પ્રતિ મેટ્રિક ટન ઓછી હતી.
ટાટા મોટર્સ, મારુતિ સુઝુકી, હ્યુન્ડાઇ, ટોયોટા કિર્લોસ્કર, એલજી, સેમસંગ, વ્હર્લપૂલ, એબીબી, સિમેન્સ, ક્રોમ્પ્ટન ગ્રીવ્સ, હેવેલ્સ અને એલ એન્ડ ટી એવી કંપનીઓમાં સામેલ છે જેમણે નિર્દેશ કર્યો છે કે આ પગલાથી ઇનપુટ ખર્ચમાં વધારો થઈ શકે છે.
ACMA, EEPC અને IEEMA એ પણ સમાન ચિંતાઓનો પુનરોચ્ચાર કર્યો અને કહ્યું કે ઘણા ગ્રેડના સ્ટીલનું ઉત્પાદન સ્થાનિક સ્તરે થતું નથી અને આયાત જરૂરી છે. તેમણે દલીલ કરી કે આયાત વોલ્યુમ ફક્ત કોવિડ પહેલાના સ્તરે પાછું ફરી રહ્યું છે, વધી રહ્યું નથી અને DGTR ના બેઝ યરની પસંદગીની ટીકા કરી. GTRI એ DGTR ના તારણોને પણ નકારી કાઢ્યા અને કહ્યું કે ભારત સ્ટીલનો ચોખ્ખો આયાતકાર રહે છે અને નાણાકીય વર્ષ 2024-25 માં માંગ 137.82 MT રહેવાનો અંદાજ છે જ્યારે સ્થાનિક ઉત્પાદન 132.89 MT છે.
GTRI દલીલ કરે છે કે કટોકટીમાં હોવાને બદલે, ભારતીય સ્ટીલ ઉત્પાદકો સમૃદ્ધ થઈ રહ્યા છે, અને ગુણવત્તા નિયંત્રણ ઓર્ડર સાથે જોડાયેલી સેફગાર્ડ ડ્યુટીઝ, કાર્ટેલ જેવી પરિસ્થિતિઓનું જોખમ બનાવે છે. GTRI એ એમ પણ કહ્યું કે સેફગાર્ડ ડ્યુટીઝ ભારતના વ્યાપક ઉત્પાદન ઇકોસિસ્ટમના ભોગે ફક્ત થોડા મોટા ઉત્પાદકોને જ સુરક્ષિત કરશે.