Air India Express Major Safety Lapse Engine Parts Not Replaced: એર ઇન્ડિયાની બજેટ એરલાઇન એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસમાં સુરક્ષામાં મોટી ભૂલ સામે આવી છે. એવિએશન રેગ્યુલેટર DGCA એ માર્ચમાં એરલાઇનને ઠપકો આપ્યો હતો. યુરોપિયન યુનિયન એવિએશન સેફ્ટી એજન્સીના નિર્દેશો અનુસાર એરબસ A320 ના એન્જિન ભાગો સમયસર ન બદલવા બદલ આ ઠપકો આપવામાં આવ્યો હતો. આ ભાગો બદલવાની સૂચના યુરોપિયન યુનિયન એવિએશન સેફ્ટી એજન્સી EASA દ્વારા આપવામાં આવી હતી. કારણ એ છે કે આ એન્જિનોમાં કેટલીક ઉત્પાદન ખામીઓ જોવા મળી હતી. આનાથી એન્જિન ફેલ થવાનું જોખમ હતું અને વિમાનને નુકસાન થઈ શક્યું હોત. આશ્ચર્યજનક રીતે, એરલાઇન પર રેકોર્ડમાં છેડછાડ કરવાનો પણ આરોપ છે જેથી એવું લાગે કે કામ સમયસર થયું હતું, જ્યારે વાસ્તવમાં તે સમયસર થયું ન હતું. આ માહિતી સરકારી મેમોમાંથી પ્રાપ્ત થઈ છે.
એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસે ન્યૂઝ એજન્સી રોઇટર્સને જણાવ્યું હતું કે તેઓએ ભારતીય નિયમનકાર સમક્ષ પોતાની ભૂલ સ્વીકારી છે. તેણે સુધારાત્મક પગલાં પણ લીધા છે. આ ઘટના એવા સમયે પ્રકાશમાં આવી છે જ્યારે એર ઇન્ડિયા પહેલેથી જ ઘણી તપાસ હેઠળ છે. ખાસ કરીને જૂનમાં અમદાવાદમાં બોઇંગ ડ્રીમલાઇનર વિમાન દુર્ઘટના પછી, તેના પર ઘણા પ્રશ્નો ઉભા થયા છે. આ અકસ્માતમાં લગભગ તમામ 242 લોકો મૃત્યુ પામ્યા હતા. ફક્ત એક જ વ્યક્તિ બચી ગયો હતો. જોકે, એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસના એન્જિનનો આ મુદ્દો આ અકસ્માતના મહિનાઓ પહેલા માર્ચ મહિનામાં જ પ્રકાશમાં આવ્યો હતો. આ ઉપરાંત, મુખ્ય એરલાઇન એર ઇન્ડિયાને પણ આ વર્ષે DGCA દ્વારા ઘણી વખત ઠપકો આપવામાં આવ્યો છે.
આ મુદ્દો 18 માર્ચે ઉઠાવવામાં આવ્યો હતો
એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસના એરબસમાં એન્જિનનો મુદ્દો 18 માર્ચે ઉઠાવવામાં આવ્યો હતો, જે ક્રેશના મહિનાઓ પહેલાનો છે. પરંતુ, નિયમનકારે આ વર્ષે એર ઇન્ડિયાને ત્રણ એરબસ વિમાનોને અનચેક એસ્કેપ સ્લાઇડ્સ સાથે ઉડાવવાના નિયમોનું ઉલ્લંઘન કરવા બદલ ચેતવણી પણ આપી હતી. જૂનમાં, પાઇલટ ડ્યુટી ટાઇમિંગના ગંભીર ઉલ્લંઘન માટે ચેતવણી પણ આપવામાં આવી હતી. એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસ એર ઇન્ડિયાની પેટાકંપની છે. તે ટાટા ગ્રુપની માલિકીની છે. તેની પાસે 115 થી વધુ વિમાન છે. તે 50 થી વધુ સ્થળોએ 500 દૈનિક ફ્લાઇટ્સ ચલાવે છે.
યુરોપિયન યુનિયન એવિએશન સેફ્ટી એજન્સી (EASA) એ 2023 માં CFM ઇન્ટરનેશનલ લીપ-1A એન્જિનમાં સંભવિત અસુરક્ષિત સ્થિતિને સંબોધવા માટે એરવર્થિનેસ ડાયરેક્ટિવ જારી કર્યો હતો. તેમાં એન્જિન સીલ અને ફરતા ભાગો જેવા ચોક્કસ ઘટકોને બદલવાની માંગ કરવામાં આવી હતી. કારણ એ છે કે કેટલીક ઉત્પાદન ખામીઓ મળી આવી હતી. એજન્સીના નિર્દેશમાં કહેવામાં આવ્યું હતું કે જો આ સ્થિતિ સુધારવામાં ન આવે તો, અસરગ્રસ્ત ભાગો નિષ્ફળ થઈ શકે છે. આનાથી ઉચ્ચ ઉર્જાનો કાટમાળ છૂટી શકે છે. આ વિમાનને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે અને તેનું નિયંત્રણ ઘટાડી શકે છે.
સરકારી મેમોમાંથી સત્ય બહાર આવ્યું
માર્ચમાં, ભારત સરકારના એક મેમોમાં એરલાઇનને જણાવ્યું હતું કે DGCA તપાસમાં બહાર આવ્યું છે કે એરબસ A320 ના એન્જિનના ભાગો નિર્ધારિત સમયમર્યાદામાં બદલવામાં આવ્યા નથી. મેમોમાં વધુમાં જણાવાયું છે કે AMOS રેકોર્ડ બનાવટી બનાવવામાં આવ્યા છે જેથી તે દર્શાવી શકાય કે કામ નિર્ધારિત મર્યાદામાં કરવામાં આવ્યું છે.
AMOS એ એરક્રાફ્ટ મેન્ટેનન્સ અને એન્જિનિયરિંગ ઓપરેટિંગ સિસ્ટમ સોફ્ટવેર છે. તેનો ઉપયોગ એરલાઇન્સ દ્વારા જાળવણી અને ઉડાન યોગ્યતાનું સંચાલન કરવા માટે કરવામાં આવે છે. આ ‘ફરજિયાત’ ફેરફાર એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસના VT-ATD વિમાન પર કરવાનો હતો. એરનેવ રડાર વેબસાઇટ અનુસાર, આ વિમાન સામાન્ય રીતે સ્થાનિક રૂટ અને દુબઈ અને મસ્કત જેવા કેટલાક આંતરરાષ્ટ્રીય સ્થળો પર ઉડે છે. મેમોમાં એમ પણ કહેવામાં આવ્યું છે કે આ ક્ષતિ દર્શાવે છે કે જવાબદાર મેનેજમેન્ટ ગુણવત્તા નિયંત્રણ સુનિશ્ચિત કરવામાં નિષ્ફળ ગયું છે.
એર ઇન્ડિયા એક્સપ્રેસે રોઇટર્સને જણાવ્યું હતું કે મોનિટરિંગ સોફ્ટવેર પર રેકોર્ડ્સ સ્થાનાંતરિત થવાને કારણે તેમની ટેકનિકલ ટીમે ભાગો બદલવાની નિયત તારીખ ચૂકી ગઈ હતી. જોકે, સમસ્યા ઓળખાયા પછી તરત જ તેને દૂર કરવામાં આવી હતી. એરલાઇને પાલનની તારીખો આપી ન હતી કે રેકોર્ડ્સ સાથે ચેડાં કરવાની DGCA ની ટિપ્પણીનો સીધો જવાબ આપ્યો ન હતો. પરંતુ, તેણે કહ્યું કે માર્ચના મેમો પછી, તેણે ‘જરૂરી વહીવટી કાર્યવાહી’ કરી, જેમાં ગુણવત્તા મેનેજરને તેમના પદ પરથી દૂર કરવા અને ડેપ્યુટી કન્ટીન્યુઇંગ એરવર્થિનેસ મેનેજરને સસ્પેન્ડ કરવાનો સમાવેશ થાય છે. DGCA અને યુરોપિયન સેફ્ટી એજન્સીએ રોઇટર્સના પ્રશ્નોનો જવાબ આપ્યો ન હતો. જનરલ ઇલેક્ટ્રિક અને સફ્રાન વચ્ચેના સંયુક્ત સાહસ, એરબસ અને CFM ઇન્ટરનેશનલે પણ કોઈ જવાબ આપ્યો ન હતો.