India’s trade risk due to Iran-Israel war: ભારતના 47700000000 રૂપિયા દાવ પર છે, જો ઈરાન-ઈઝરાયલ યુદ્ધ વધશે તો બધા પ્રયાસો વ્યર્થ જશે.

Arati Parmar
By Arati Parmar 4 Min Read

India’s trade risk due to Iran-Israel war: ભારત ઈરાનમાં ચાબહાર બંદર અંગે ખૂબ જ ગંભીર છે. મે 2024 માં, ભારતે આ બંદરના શાહિદ બેહેશ્તી ટર્મિનલને 10 વર્ષ માટે ચલાવવા માટે કરાર પર હસ્તાક્ષર કર્યા છે. આ બંદર ભારતને અફઘાનિસ્તાન અને મધ્ય એશિયાનો સીધો માર્ગ આપે છે. આ પાકિસ્તાનને બાયપાસ કરી શકે છે. તે ચીનના ગ્વાદર બંદરના પ્રભાવને ઘટાડવામાં પણ મદદ કરે છે. જો કે, ઈઝરાયલ-ઈરાન વચ્ચે ચાલી રહેલા તણાવ અને પશ્ચિમી દેશોના પ્રતિબંધો ચાબહાર બંદર અને INSTC કોરિડોરને અસર કરી શકે છે. ભારત અને ઈરાનના અધિકારીઓ સતત ચાબહાર બંદર વિશે વાત કરી રહ્યા છે જેથી કામમાં કોઈ અવરોધ ન આવે.

ચાબહાર બંદર ભારત માટે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. ભારત પોર્ટ્સ ગ્લોબલ લિમિટેડ (IPGL) આ બંદર ચલાવી રહ્યું છે. આ બંદર ભારતને અફઘાનિસ્તાન અને મધ્ય એશિયા સાથે રોડ માર્ગે જોડે છે. આનાથી પાકિસ્તાન દ્વારા થતા માર્ગને ટાળી શકાય છે. ઉપરાંત, ચીનના ગ્વાદર બંદરનો પ્રભાવ પણ ઓછો થાય છે.

- Advertisement -

ભારતે 10 વર્ષનો કરાર કર્યો છે

મે 2024 માં, ભારતે શાહિદ બેહેશ્તી ટર્મિનલને 10 વર્ષ માટે ચલાવવા માટે કરાર પર હસ્તાક્ષર કર્યા. આ કરાર ભારતની લાંબા ગાળાની પ્રતિબદ્ધતા દર્શાવે છે. IPGL એ જવાહરલાલ નેહરુ પોર્ટ ટ્રસ્ટ અને કંડલા પોર્ટ ટ્રસ્ટનું સંયુક્ત સાહસ છે. તે ઈરાનના આરિયા બનાદર સાથે સહયોગમાં કામ કરે છે.

- Advertisement -

ભારતે આ બંદર વિકસાવવા માટે $85 મિલિયનનું રોકાણ કર્યું છે. આ બર્થને અપગ્રેડ કરશે. આ ઉપરાંત, એક્ઝિમ બેંકે $150 મિલિયનની લાઇન ઓફ ક્રેડિટ આપી છે. ચાબહાર-ઝાહેદાન રેલ્વે માટે સ્ટીલની આયાતને સરળ બનાવવા માટે $400 મિલિયનની બીજી લાઇન ઓફ ક્રેડિટ આપવામાં આવી છે. લાઇન ઓફ ક્રેડિટની રકમ ઉમેરીને, તે $550 મિલિયન એટલે કે લગભગ રૂ. 4770 કરોડ થાય છે.

ચાબહાર-ઝાહેદાન રેલ્વે પ્રોજેક્ટ અગાઉ IRCON ઇન્ટરનેશનલને આપવામાં આવ્યો હતો. આ માટે $1.6 બિલિયનનો કરાર કરવામાં આવ્યો હતો. પરંતુ, ભંડોળમાં વિલંબને કારણે, ઈરાન 2020 માં તેમાંથી પીછેહઠ કરી ગયું.

- Advertisement -

અદાણી ગ્રુપ અને એસ્સારે રસ દાખવ્યો હતો

અદાણી ગ્રુપ અને એસ્સાર જેવી ખાનગી કંપનીઓએ 2017 માં જ ચાબહાર બંદરમાં રસ દાખવ્યો હતો. જોકે, હજુ સુધી કોઈ મોટું ખાનગી રોકાણ કરવામાં આવ્યું નથી. ભારત સરકાર કંપનીઓને રોકાણ માટે સતત આમંત્રણ આપી રહી છે.

ભારત અને ઈરાનના અધિકારીઓ સતત વાટાઘાટો કરી રહ્યા છે જેથી કામ ઝડપી ગતિએ ચાલુ રહે. જાન્યુઆરી 2025 માં, રાષ્ટ્રીય સુરક્ષા સલાહકારો અને વિદેશ કાર્યાલયના અધિકારીઓએ ચાબહાર અને આંતરરાષ્ટ્રીય ઉત્તર-દક્ષિણ પરિવહન કોરિડોર (INSTC) પર સહયોગ વધારવા પર ભાર મૂક્યો હતો.

જોકે, કેટલાક જોખમો પણ છે. ઇઝરાયલ અને ઈરાન વચ્ચે ચાલી રહેલા યુદ્ધ અને અમેરિકાની સંડોવણી ચાબહાર બંદરને અસર કરી શકે છે. આ વીમા, લોજિસ્ટિક્સ અને INSTC કોરિડોરને અસર કરી શકે છે. પશ્ચિમી દેશોના પ્રતિબંધોને કારણે, બંદર અને રેલ કનેક્ટિવિટીના વિકાસમાં પણ સમસ્યાઓ છે.

આ બંદર ભારત માટે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે

આ મુશ્કેલીઓ હોવા છતાં, ભારત ચાબહાર બંદર પ્રત્યે ગંભીર છે. આ બંદર ભારત માટે વેપાર અને વ્યૂહાત્મક બંને રીતે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. ચાબહાર બંદર અફઘાનિસ્તાન માટે જીવનરેખા તરીકે કામ કરે છે, ખાસ કરીને માનવતાવાદી સહાય અને વેપાર માટે. તે અફઘાનિસ્તાનને સમુદ્ર સુધી પહોંચ આપે છે. આનાથી તે પાકિસ્તાન પરની તેની નિર્ભરતા ઘટાડી શકે છે. ભારતે આ બંદર દ્વારા અફઘાનિસ્તાનમાં ઘઉં અને કઠોળ જેવી માનવતાવાદી સહાય મોકલી છે.

Share This Article